Ô tô

Nguyên nhân xe ô tô bị hao dầu máy, cách kiểm tra và xử lý

Dầu nhớt có vai trò rất quan trọng trong sự vận hành của động cơ ô tô. Sau một thời gian dài sử dụng ô tô có thể bị hao dầu máy. Khi nhận thấy xe bị hao dầu máy động cơ, chủ xe cần kiểm tra và khắc phục kịp thời tránh làm hư hỏng đến các bộ phận khác.

Nguyên nhân xe hao dầu máy

Dầu máy bị rò rỉ

Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến xe bị hao dầu máy. Sau một thời gian hoạt động, lượng nhiệt tỏa ra từ động cơ ô tô có thể khiến các gioăng cao su giãn nở hoặc phớt chắn dầu hoạt động không còn hiệu quả, khiến dầu máy bị rò rỉ ra ngoài gây ra tình trạng dầu bị hao hụt nhanh.

Khi dầu máy bị rò rỉ, có dấu hiệu chảy nhớt dưới gầm xe hoặc có vết dầu loang trên thân máy…

Dầu máy lọt vào buồng đốt

Xe bị hao dầu máy có thể vì bị dầu lọt vào buồng đốt động cơ. Đây là một trong các lỗi khá nghiêm trọng, khi phát hiện tình trạng này chủ xe cần đưa xe đi kiểm tra và sửa chữa sớm nhất có thể. Bởi lỗi này không chỉ đơn giản làm xe hao dầu máy mà còn ảnh hưởng đến hiệu quả đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu bên trong buồng đốt.

Nếu xe bị hao dầu nhớt kèm với tình trạng máy yếu thì khả năng cao xéc măng bị hở, dầu động cơ sẽ theo các khe hở tràn vào buồng đốt. Ngoài ra có thể do phốt gist xupap  bị mòn hay lòng xi lanh động cơ bị mòn.

Phanh động cơ nhiều

Nhiều tài xế khi điều khiển phương tiện có thói quen lạm dụng cơ chế phanh động cơ để giảm tốc độ khi xuống dốc. Lượng dầu được chuyển vào buồng đốt nhiều hơn. Gặp môi trường nhiệt độ cao sẽ bị đốt cháy và nhanh chóng bay hơi. Khiến dầu máy bị hao rất nhanh.

Xe chở nặng quá trọng lượng cho phép

Xe thường xuyên chở quá tải cho phép sẽ khiến động cơ làm việc nhiều hơn. Điều này làm tăng áp suất nén và áp suất đốt làm tăng nhiệt độ xilanh và piston. Khiến cho dầu máy bay hơi nhanh và hao hụt hơn bình thường.

Tìm hiểu thêm: Hậu quả nghiêm trọng khi xe ô tô bị ngập nước và Két nước ô tô: Những hư hỏng thường gặp và cách xử lý

Cách kiểm tra và xử lý

Các bước kiểm tra dầu máy bị hao hụt

Bước 1: Đỗ xe trên nền phẳng, đợi tầm khoảng 15 – 20 phút để dầu máy có thể rút hết về các te.

Bước 2: Mở nắp capo và tìm kiếm vị trí que thăm dầu, thường rất dễ nhìn thấy.

Bước 3: Kéo que thăm dầu ra và dùng khăn khô hoặc giấy lau sạch đầu dưới của que thăm dầu. Giúp xác định mức dầu nhớt hiện tại còn trong bình ô tô.

Bước 4: Kiểm tra mức dầu máy bằng cách nhận biết theo vạch đánh dấu ở cuối que thăm dầu. Mức dầu chuẩn nhất là nằm giữa 2 vạch vẫn tốt nhất và đảm bảo tính ổn định.

Cách xử lý xe ô tô bị hao dầu máy

Trước tiên, chủ xe cần kiểm tra để xác định chính xác nguyên nhân khiến xe ô tô bị hao dầu máy, giúp dự đoán bệnh một cách chính xác nhất.

Nếu nghi ngờ xe bị rì rỏ nhớt, chủ xe cần kiểm tra một số vị trí thường bị rò rỉ sau: van thông gió hộp trục khuỷu, các te dầu phía dưới động cơ hoặc lọc nhớt động cơ. Đa phần, xe bị rò rỉ dầu nhớt là do các gioăng cao su hay phớt chắn dầu như Gara 2S đã đề cập ở trên. Chủ xe chỉ cần thay mới là có thể khắc phục.

Trong trường hợp do nguyên nhân bên trong như bạc xéc măng, phớt gít xupap hay lòng xilanh bị mòn… cách xử lý an toàn và tốt nhất là bạn nên đưa xe đến các Garage sửa chữa uy tín để kiểm tra và xử lý.

Bên cạnh những nguyên nhân mà Garage 2S chia sẻ thì việc lựa chọn và sử dụng dầu nhớt phù hợp cũng là một trong những giải pháp giúp động cơ xe hoạt động bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.

Garage 2S chuyên bảo dưỡng, sửa chữa ô tô uy tín, chất lượng, giá cả cạnh tranh. Hỗ trợ 24/7 Hotline: 0398713887.

Xem thêm:

 

Leave a Comment